วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559

ประวัติวง Retrospect




เรทโทรสเปค (Retrospect) เป็นวงดนตรีที่ได้รับความ 

นิยมในหมู่เด็กวัยรุ่น สักเกตุได้จากทรงผม และ เสื้อผ้า 

เช่น ปาดซ้าย,ปาดขวา,ขาเดป,เสื้อลายสกอต ซึ่งทั้งหมด 

แน๊ปนึกออกตอนช่วยพ่อเก็บอ้อยที่วัดบางพัง 
ประวัตินักดนตรี (ลาว) 

ชนัทธา สายศิลา (แน็ป)(ร้องนำ,ตัดฟืน,ทำไร่อ้่อย,โปรแกรมเมอร์) (2 กันยายน 2427) 

ธนพล ศรีกาญจณา (น็อต)(กีตาร์,พิณ,โปงลาง,หมากกะโล่ง,ขลุ่ย,ส่งโค๊ก,พนักงานขายไก่ทอด) (2 กันยายน 2427) 

ณพวัชร คชาชีวะ (บอม)(เบส,ดับเบิ้ลเบส,ซอด้วง,ดูดส้วมเถื่อน,ลับมีด,ล้างตู้เย็น,แกล้งสลบ) (2 กันยายน 2427) 

ศุทธิพันธ์ สังข์ยุทธ (เบิร์ธ)(กลอง,ระนาด,แคน,ร้านขายแว่น,เย็บรองเท้าหนัง) (2 กันยายน 2427) 

ก่อตั้งวง 
วงเรทโทรสเปค กำเนิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ กรุงสุโขทัยโดนญี่ปุ่นมาแอบวางระเบิด โดยมีบิ๊กพี่ชายของมือเบสเป็นแกนหลักในการวางระเบิด และมีแน็ปเป็นผู้ติดตั้งอุปกรณ์ หลังจากนั้นบอม และน๊อต ได้มีส่วนรู้เห็นในการวางระเบิด สมาชิกในยุคแรกจึงมี แน็ป บิ๊ก บอม และน๊อต 

ดนตรีของวงช่วงแรกเป็นดนตรีผสมระหว่าง ลูกกรุง และ R&B ที่ค่อนข้างอุบาด และน่าขนลุก พวกเขาเริ่มจากการเต้นเป็นพรีเซ็นเตอร์ของ Hapky ทั้ง 4 เต้นใน MV เพลง ฉันโกหกเมีย จนกระทั่งแน็ปได้พบกับเบิร์ธเพื่อนสมัยประถม ซึ่งกำลังยืนดูพวกแน๊ปอยู่ แน็ปจึงชวนให้สมัครเป็นหางเครื่อง และได้รับการคัดเลือก ต่อมารัฐบวมเทยได้จับบิ๊ก แกนนำวางระเบิดได้ จึงทำให้ Retropect เหลือสมาชิกเพียง 4 คน 
เริ่มเป็นที่รู้จัก 
กลางปี พ.ศ. 2546 Retrospect ได้ออก MV แรก โดยการชักชวนจาก สยาม ตุ้มทอง (ต้น Dezember) โดยใช้ชื่อ MV ว่า อดวันนี้ พรุ่งพรีวันหน้า โดยทางวงแต่งคำร้อง ทำนอง เรียบเรียงเสียงประสาน ตลอดจนบันทึกเสียง ออกแบบปก และโพสลงใน หมูทุบ และสกรีนแผ่นเองเป็นจำนวน 1 แผ่น เริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกที่งาน 60 ปี หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ในงานนี้สมาชิกได้พบกับวง Bikini ซึ่งเป็นคนคิดท่าเต้นให้ ทาทา ยัง 

ก้าวสู่ค่ายใหญ่ 
ปลายปี พ.ศ. 2546 เรทโทรสเปคได้รับเชิญให้ไปเป็นหางเครื่องในงานวันเกิดนายอำเภอบางละมุง ครั้งที่ 2 ทางวงจึงวางแผนที่จะนำ MV ที่วางขายเมื่อปีที่ผ่านมามาจำหน่ายอีกครั้ง และเพิ่ม MV พิเศษหนึ่งเพลง ใช้ชื่อว่า เราทั้งสอง คงจะม่องวันนี้ จำนวน 3 แผ่น ระหว่างที่ทางวงออกทัวร์เล่นคอนเสิร์ตในที่ต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ จนมีค่ายเพลงมาทาบทามให้ไปร่วมเซ็นสัญญาอยู่บ้าง แต่มีเงื่อนไขว่าวงอาจต้องลดความเซ็กซี่ และความพริ้วไหวลง ซึ่งพวกเขาคิดว่าจะเป็นการเสียเอกลักษณ์ในการเต้นของวง พวกเขาจึงตั้งใจผลิตผลงานเพลงและออกแสดงคอนเสิร์ตต่อไป จนวันหนึ่งพวกเขาได้พบกับโปรดิวเซอร์ค่ายจีนี่ เร็คคอร์ด โยดการแนะนำของนักร้องนำวง Sweet  ซึ่งทางค่ายกำลังต้องการการเต้นที่พริ้วไหวอยู่ เรทโทรสเปคจึงเริ่มทำ Demo MV นำเสนอต่อทางค่าย เรทโทรสเปค ได้เซ็นสัญญากับ จีนี่ เร็คคอร์ด ในเครือGMM (Gay mak mak) เมื่อต้นปี พ.ศ. 2547 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น